Tin tức
Tin tức / Thông tin báo chí / Vì sao sau Covid-19, hàng qua cảng biển Việt Nam chưa ngắt đà giảm?
Vì sao sau Covid-19, hàng qua cảng biển Việt Nam chưa ngắt đà giảm?
Cập nhật 02:08, 10-07-2020
Sản lượng hàng hóa nói chung và hàng container nói riêng thông qua cảng biển Việt Nam vẫn tiếp tục sụt giảm sau dịch Covid-19.

Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn chưa ổn định trong những tháng hậu Covid-19

Tin từ Cục Hàng hải VN, trong tháng 6/2020, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 56,5 triệu tấn (giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2019). Trong đó, hàng container ước đạt hơn 1,67 triệu Teus (tăng 2% so với cùng kỳ năm trước).

“Tính chung 6 tháng đầu năm 2020, lượng hàng qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 339 triệu tấn. Trong đó, hàng container đạt hơn 10 triệu Teus, tăng lần lượt 7% và 8% so với cùng kỳ năm 2019”, Cục Hàng hải VN thông tin.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, với mức tăng 8% trong 6 tháng 2020, đà tăng trưởng hai con số của hàng container bị “đứt đoạn”. Thống kê trước đó, trong 5 tháng đầu năm, mức tăng tăng trưởng của loại hàng hóa này tăng 10% và trong 4 tháng đầu năm tăng tới 11%.

Ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics VN cho rằng, nguyên nhân dẫn tới tình trạng bấp bênh của hàng hóa qua cảng biển Việt Nam là do tác động của dịch Covid-19 đến chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa chấm dứt. Các đơn hàng xuất nhập khẩu, đặc biệt là hàng hóa container đến các thị trường Mỹ, châu Âu vẫn chưa có dấu hiệu tăng.

Trước đó, đánh giá tình hình hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong 5 tháng đầu năm, Cục Hàng hải VN cho biết, nhiều khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa container thông qua tăng cao như: Quảng Trị tăng hơn 67%, Quảng Ngãi tăng 56%, các cảng biển Cần Thơ, Mỹ Tho, Nam Định, Thanh Hóa tăng từ 22 - 38%.

Tuy nhiên, hàng hóa tại một số khu vực cảng lại giảm sâu như: An Giang giảm 50%, Quảng Nam giảm 47%, Kiên Giang giảm 35%. Đặc biệt, khu vực cảng biển TP Hồ Chí Minh có lượng hàng hóa thông qua lớn nhất cả nước cũng giảm 3% so vói cùng kỳ năm 2019

Theo Vietnam Logistic Review.

Tin tức liên quan
Cần tháo gỡ vướng mắc ở cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa
Bức tranh cảng biển Việt Nam sau hai thập kỷ quy hoạch
Hạ tầng hàng hải - Thúc đẩy kinh tế biển phát triển