Tin tức
Tin tức / Thông tin báo chí / 6 tháng đầu năm, hàng hóa qua cảng biển tăng 7% so với cùng kỳ
6 tháng đầu năm, hàng hóa qua cảng biển tăng 7% so với cùng kỳ
Cập nhật 02:19, 10-07-2020
(TBTCO) - Theo Cục Hàng hải Việt Nam, do tác động của dịch Covid-19, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển 6 tháng đầu năm 2020 đạt 339,1 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt 84,9 triệu tấn, tăng 11% với cùng kỳ năm 2019. Hàng nhập khẩu đạt 108,1 triệu tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019. Hàng nội địa đạt 145,1 triệu tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện vẫn đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như nhiên liệu hóa lỏng, xi măng rời... Hàng hóa vận chuyển nội địa chủ yếu là các mặt hàng gia dụng, lương thực, than, vật liệu xây dựng, thiết bị máy móc, container, xăng dầu, hàng hóa tổng hợp…

Về vận tải biển quốc tế, hiện nay, đội tàu biển Việt Nam đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần và chủ yếu vận tải các tuyến gần như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Đội tàu container Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn như Đông Nam Á và Đông Bắc Á; một số tàu hàng rời đã vận tải hàng hóa trên các tuyến châu Âu.

Theo số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp quốc (UNCTAD), đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và thứ 30 trên thế giới. Trong đó, số lượng tàu hàng rời, tổng hợp có 757 tàu, chiếm tỷ trọng hơn 72,9%; tàu chở dầu, hóa chất có 159 tàu chiếm 15%; tàu chuyên dụng khí hóa lỏng có 19 tàu chiếm 1,8%; đội tàu container có 38 tàu chiếm 3,66%; tàu chở khách có 65 tàu chiểm 6,2% đội tàu vận tải.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 40% đội tàu Việt Nam phải sửa chữa ở các cơ sở công nghiệp tàu thủy nước ngoài. Do chưa được bổ sung về vốn, hạ tầng cơ sở và thiết bị của doanh nghiệp đóng tàu nên chưa thể thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp đóng tàu với các mục tiêu của quy hoạch; chưa cạnh tranh được với các nước trong khu vực Asean và châu Á-Thái Bình Dương.

Đối với dịch vụ hàng hải và logistics, hiện các dịch vụ hàng hải tại một số bến cảng tiếp tục gặp những khó khăn nhất định. Nhiều bến cảng nhỏ, hoạt động chưa hiệu quả, thiếu các trang thiết bị bốc dỡ hàng hóa hiện đại, năng suất khai thác thấp./.

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam.

Tin tức liên quan
Cần tháo gỡ vướng mắc ở cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa
Bức tranh cảng biển Việt Nam sau hai thập kỷ quy hoạch
Hạ tầng hàng hải - Thúc đẩy kinh tế biển phát triển